Kích thước cửa phòng ngủ theo phong thủy không chỉ giúp việc di chuyển đơn giản hơn mà còn đem đến may mắn cho gia đình. Cần phải xác định kích thước cửa phòng ngủ như thế nào mới hợp phong thủy? Có những kích thước chuẩn ra sao?

cửa giảm ồn bằng nhôm kính

Tại sao nên lắp đặt cửa phòng ngủ theo kích thước phong thủy?

Thực chất trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp của phòng ngủ theo kích thước có sẵn. Người dùng chỉ cần lắp đặt trực tiếp nên tiết kiệm khá nhiều thời gian. Ngược lại một số chủ công trình lại cẩn thận hơn khi xây dựng công trình theo phong thủy rồi mới yêu cầu gia công cửa tương ứng.

Sở dĩ người ta lắp đặt cửa phòng ngủ theo phong thủy là do những lợi ích đối với người sinh sống trong công trình. Phong thủy được xây dựng dựa trên cách tính toán sao cho đáp ứng được hai yếu tố cơ bản là Phong – gió – khí dương cùng Thủy – nước – khí âm.

Chỉ khi phong thủy hài hòa thì mới giúp đem đến sự thuận lợi, may mắn cho gia chủ. Mặt khác người ta còn tính toán kích thước cửa phòng ngủ theo phong thủy dựa theo các cung thịnh vượng, tài lộc, tránh những cung xấu để tăng thêm sự thuận lợi, tạo tâm lý thoải mái cho chủ nhân của căn phòng.

Cách xác định kích thước cửa phòng ngủ theo phong thủy

Việc xác định kích thước cửa phòng ngủ cần phải dựa trên hai yếu tố: con người và công trình. Con người tức người sử dụng còn công trình yêu cầu sự hài hòa về mặt tổng thể cũng như phong thủy.

Xác định kích thước cửa phòng ngủ theo yếu tố con người

Yếu tố con người bắt buộc cần phải xem xét vì công trình được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng. Ví dụ như phòng ngủ sử dụng cho thanh thiếu niên, chủ phòng có chiều cao từ 1,8 m trở lên nhưng cửa lại lắp đặt với độ cao dưới 1m8 tức là không phù hợp. 

Mặt khác người ta còn phải đánh giá về bề ngang sao cho cánh cửa đủ để có thể di chuyển hoặc bưng bê đồ tránh gây bất tiện. Sự phù hợp với con người còn thể hiện thông qua tỷ lệ của chiều cao và chiều ngang. Cửa có chiều ngang lớn mà chiều cao lại thấp sẽ gây ra sự mất cân đối vừa ảnh hưởng đến thẩm mỹ của căn phòng vừa làm mất tính phong thủy.

cửa gỗ hdf chung cư

Xác định kích thước cửa phòng ngủ theo yếu tố phong thủy

Người ta xác định kích thước cửa phòng ngủ theo phong thủy bằng cách đánh giá tổng thể của công trình kết hợp với thuốc lỗ ban. Ví dụ như công trình có diện tích nhỏ, phòng ngủ diện tích cũng nhỏ thì cửa không nên làm quá lớn sẽ khiến khí lọt vào trong quá mạnh. Từ đó ảnh hưởng đến con người sống bên trong.

Đặc điểm của công trình quyết định vị trí của cửa đảm bảo thu hút được tài lộc, may mắn. Thông thường người ta xác định kích thước chính xác của cánh cửa phòng ngủ bằng cách sử dụng thuốc lỗ ban. Đây là vật dụng dùng để đo kích thước lý tưởng mà các thợ mộc, người xây dựng thời xưa.

Thước lỗ ban được phát minh bởi Lỗ Ban – ông tổ nghề mộc của nước lỗ dưới thời Xuân Thu. Thước Lỗ ban cho phép đo đạc trong xây dựng nhà cửa hoặc mộ phần. Trên thước có chia kích thước thông thường nhan sắc các cung trong khoảng xấu hoặc tốt. 

Ngoài thước lỗ ban người ta cũng sử dụng một số loại thước đo phong thủy khác như thước Đinh Lan hoặc thước Áp Bạch nhưng không phổ biến bằng. Bản thân thước lỗ ban cũng có nhiều kích cỡ khác nhau nhằm xác định thông số vàng cho công trình. Trên thước có các cung như cung tiền tài, cung nhân lộc, cung thiên tài, phú quý…

kích thước cửa phòng ngủ đẹp

Tham khảo kích thước cửa phòng ngủ theo phong thủy chuẩn

Kích thước cửa phòng ngủ theo phong thủy được chia thành nhiều loại ứng với diện tích phòng hoặc đặc điểm công trình. Cụ thể:

Kích thước cửa phòng ngủ nhỏ

Những căn phòng ngủ có diện tích nhỏ tốt nhất nên sử dụng loại cửa một cánh để vừa tiết kiệm chi phí vừa phù hợp với đặc điểm công trình. Thông thường chiều ngang của cánh cửa nằm trong khoảng từ 60 đến 62 cm với chiều cao từ 192 đến 198 cm. 

Những mẫu cửa có kích thước lớn hơn có thể sản xuất với bề rộng từ 67 đến 69 cm còn chiều cao từ 210 đến 218 cm. loại cửa thông dụng nhất cho người có chiều cao trung bình của Việt Nam khác theo phong thủy kích thước 81 x 215 cm, đã tính phần khung cửa dày khoảng 4 đến 5 cm. 

Kích thước cửa phòng ngủ lớn

Những phòng ngủ có diện tích lớn thì hiển nhiên cũng sẽ lắp đặt cửa có kích thước lớn hơn. Khi đó bề ngang của cửa dao động trong khoảng từ 87 đến 89 cm với chiều cao từ 231 đến 237 cm. Những cánh cửa như vậy có thể thoải mái lắp đặt thêm cửa kính phòng thiết kế đặc biệt khác.

Trường hợp phòng ngủ có kích thước lớn hơn nữa thì có thể thiết kế thêm ô gió hình chữ nhật phía trên. Chiều cao của cửa như vậy sẽ tăng lên với bề ngang khoảng 87 đến 89 cm còn chiều cao khoảng 270 đến 280 cm.

Hi vọng những thông tin từ bài viết đã giúp quý vị xác định được kích thước cửa phòng ngủ theo phong thủy đúng chuẩn cho công trình của mình.

Đánh giá bài viết
Messenger Số Hotline Zalo